Ngồi ngắm người khác uống cà phê, và bạn sẽ được trả lương!

1453423_10152103324799136_1458129621_n

—-Hoàn toàn không phải là công việc của các em PG xinh xắn chân dài đâu nhé! Mà là công việc thực sự của những chuyên gia. Và dĩ nhiên, mức lương mà bạn được hưởng cũng sẽ xứng đáng với tầm cỡ của chuyên gia.

Hiệp Hội Nhân học Mỹ (American Anthropological Association) đã thống kê một danh cách các công ty, tập đoàn đang sỡ hữu các chuyên gia này, dẫn đầu gồm có các “ông lớn” như: Intel, Boeing, Hallmark, Nokia,… Vậy, điều gì làm nên tầm quan trọng của họ?

Họ là ai?

Họ có thể được Ngân hàng thế giới nhờ tư vấn trước khi thực hiện các chính sách hỗ trợ từ bảo tồn di sản văn hoá đến quản lý rừng và hệ thống tưới tiêu ở các vùng như châu Phi, Trung Đông, châu Mỹ Latin và thậm chí cả châu Âu.

Disney nhờ họ giúp tăng sức hấp dẫn với đối tượng khán giả là các cậu bé ở độ tuổi 6 đến 14 thông qua các phương thức khảo sát đặc biệt, vì đa số các bé trai không “mặn mà” lắm với các hình thức khảo sát truyền thống. Và kết quả là, số cậu bé xem Disney tăng 10%, và kênh truyền hình Disney XD đã ra đời phục vụ thị hiếu của các khán giả khó tính này.

Họ được Nokia tuyển dụng để nghiên cứu…việc sử dụng điện thoại của các teen: “Dế” không chỉ dùng để liên lạc, mà còn được teen xem như một phụ kiện thời trang, và nhờ họ, các dòng điện thoại thời trang, sành điệu đã ra đời và ngày càng phát triển.

Bộ phận nghiên cứu thực tiễn và con người của Intel cũng có các chuyên gia đặc biệt này, và họ thường dành thời gian đi khảo sát ở các thị trường khác nhau để tìm hiểu nhu cầu của địa phương đó.

Một số lượng lớn các sản phẩm công nghệ thành công và mang tính đột phá của Intel đã được phát triển dành riêng cho thị trường Trung Quốc cũng dựa vào nghiên cứu dân tộc học của các chuyên gia này.

Gọi một cách “bác học”, họ là các nhà Nhân loại học.

Quan sát thái độ của một người khi uống café cũng là một việc làm nghiêm túc

Trước đây, khi nói đến Nhân loại học, người ta nghĩ ngay đến một mớ lý thuyết khó nhai về nguồn gốc sự phát triển văn hoá, vật chất và xã hội loài người, ngôn ngữ, truyền thống, tôn giáo, và giá trị con người ở những nơi khác nhau trên thế  giới.

Nhà nhân học nghiên cứu kích thước, nhóm máu, phong tục tập quán của các cộng đồng người khác nhau nên phải trang bị kiến thức về di truyền, giải phẫu, tiến hoá và những lĩnh vực sinh học khác. Nhưng hiện nay, khái niệm “Nhân loại học” mang tính ứng dụng thực tiễn và hiện đại hơn rất nhiều.

Một chiếc radio vệ tinh cầm tay của Sirius; khách sạn với những căn phòng “thân thiện” của Tập đoàn khách sạn quốc tế Marriott; một chiếc máy tính giá rẻ của Intel được thiết kế riêng cho những ngôi làng vùng quê Ấn Độ chạy bằng pin ở nhiệt độ 113 độ C… tất cả đều nhờ “sự nhúng tay” của các chuyên gia nhân học.

Họ biết rõ những gì con người còn thiếu bằng cách thâm nhập và quan sát cuộc sống thực tế. Sau đó, họ cùng làm việc với các nhà thiết kế, các kĩ sư để cho ra một sản phẩm hay dịch vụ tối ưu nhất phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Từ những năm 30, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã “bắt tay” với các ngành khoa học xã hội, trong đó có các ngành nghiên cứu về con người, nhằm tăng năng suất lao động của nhân công.

Nhưng kể từ thập niên 60, khi các chuyên viên quản lý bắt đầu tôn vinh khách hàng là thượng đế, coi việc phục vụ khách hàng là một “sứ mệnh cao cả”, thì vai trò của các chuyên gia trong lĩnh vực này càng được khẳng định.

Nếu bạn cũng muốn trở thành một chuyên gia nghiên cứu con người, hãy tập quan sát ngay từ  bây giờ

Thông thường, các công ty vẫn sử dụng việc phân loại tập trung, bảng khảo sát, hay phân tích các dữ liệu để lượm lặt suy nghĩ, đánh giá của khách hàng. Nhưng các nhà nhân học thì có cách riêng, hiệu quả hơn.

Các chuyên gia tiếp cận, quan sát nơi mà đối tượng khách hàng sinh sống, cách họ cư xử và làm việc, từ đó đưa ra những kết luận về những mong muốn khó thấy nhất của những khách hàng tiềm năng.

Chính vì thế, óc quan sát, khả năng phân tích và suy luận logic là hai tố chất không thể nào thiếu của một chuyên gia nghiên cứu con người. Ngoài ra, bạn còn phải đáp ứng những yêu cầu sau:

•    Bạn phải chắc mình có chút “máu thám tử”: tò mò, thích quan sát mọi thứ, biết nghe ngóng thật khéo léo từ nhiều nguồn mà không bị “tung hoả mù”. Một nhà nhân học “lão làng” thường biết cách nghi-ngờ-một-cách-lành-mạnh.

•    Bạn phải là người năng động, khách quan, và có kĩ năng giao tiếp tốt với những người-không-quen-biết, thậm chí là những người có nền văn hoá khác với bạn.

•    Sức chịu đựng cao, đức tính nhẫn nại, kiên trì cũng không thể thiếu đối với một chuyên gia nhân học.

•    Đạo đức nghề nghiệp cũng được các nhà nhân học đặt lên hàng đầu, các nghiên cứu thường được trình bày minh bạch, để ngăn ngừa trường hợp lạm dụng dữ liệu cho các mục đích chính trị. Do đó, dĩ nhiên, bạn phải thật đam mê và yêu nghề.

Nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia thực thụ  trong lĩnh vực này hoặc khám phá thêm một lĩnh vực mới thì đây là một sự lựa chọn thú vị. Hiện nay, ngành này đang được đào tạo chính quy tại khoa Nhân học tại trường Đại học Khoa học xã hội& Nhân văn TPHCM.

Arbil
Quote: Không nghĩ mình cũng có thể viết những bài kiểu này, có lẽ công phần lớn là nhờ sự khuyến khích của Quách An An, lâu lâu quỡn lại chơi cái bút danh Arbil- Libra viết ngược nữa chứ.
Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s