Xuân tình nguyện 2008

Những điều tốt đẹp nhất trên thế giới không thể được nhìn thấy hay chạm vào mà chỉ có thể được cảm nhận bằng trái tim….

“…Dòng đời rồi cuốn trôi, kỉ niệm rồi xa mãi không trở lại. Chỉ còn trong giấc mơ mỗi đêm yêu thương tràn về. Lời ca vẫn hát ngày nào từng phút trao nhau tình yêu….” Sẽ không bao giờ tôi quên được những giai điệu quen thuộc này cùa bài hát “Khúc yêu thương”- một trong những tiết mục mà đội văn nghệ của tôi “góp vui” cho chương trình chào năm mới ở Trường nuôi dạy trẻ khiếm thị Hữu nghị huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, một trong những mặt trận của các chiến sĩ tham gia chiến dịch “Xuân Tình Nguyện” do Hội sinh viên trường ĐHKHXH&NV TPHCM phát động. Mặc dù chuyến đi chỉ kéo dài 2 ngày 1 đêm nhưng những gì tôi nhận được không chỉ là những kỉ niệm đẹp…..

…Nhớ mãi bé Thùy Linh – một em bé khiếm thị đang học lớp 3 – theo tôi biết thì bé này học giỏi lại hát hay nữa… Vừa đến nơi, việc đầu tiên của các chiến sĩ chúng tôi là làm quen với các em nhỏ và quét dọn phòng học giúp các cô giáo ở đó. Tôi gặp bé Linh lúc bé đang học thể dục, thấy chúng tôi tới, thầy giáo cho nghỉ sớm để bọn tôi dẫn các bé đi chơi. Còn nhớ lúc dẫn bé Linh về phòng ngủ trên tầng hai, tôi nắm chặt tay bé tỏ ý giúp bé lên cầu thang, nhưng bé mỉm cười và nói rất tỉnh : ” Em tự đi được mà, em quen rồi chị à..” ….Ừ nhỉ, tôi quên mất rằng hằng ngày bé vẫn phải tự làm mọi việc mà không cần ai giúp đỡ, không quen sao được… Nhìn đôi chân bé bước đi thoăn thoắt, tôi ngẹn ngào không biết nói gì, chỉ biết lặng lẽ đi theo.

….Không thể quên cảm giác “xấu hổ” của đội văn nghệ chúng tôi khi trình bày bài hát “Đảng đã cho ta mùa xuân” cùng các em nhỏ khiếm thị và chậm phát triển trí tuệ. Mặc dù đã có hai ngày để chuẩn bị 5 tiết mục góp vui, nhưng đến khi biểu diễn, bọn tôi vẫn hát nhầm lời, trong khi đó các bé lại hát rất to, rõ ràng, rành mạch. Tôi muốn cảm ơn các bé thật nhiều, vì nếu không nhờ các em hát cùng thì tiết mục của chúng tôi hôm đó đã “bể dĩa” mất rồi……

…… Tôi ấn tượng mãi những cú nhảy breakdance rất điêu luyện và màn biểu diễn thời trang rất dễ thương của các bé. Để có được những tràn vỗ tay không ngớt của người xem, chắc hẳn các cô và các em đã phải tập tành rất vất vả………….

…Ngày thứ nhất là thành viên của đội văn nghệ, sang ngày thứ hai, tôi “bon chen” vào “đội sơn” trực thuộc “đội lao động”…. Tuy lần đầu tiên được cầm cọ quét sơn, tôi được đội trưởng khen “ Em sơn có nghề quá heng!”…Anh còn trêu bọn tôi : ” Sau đợt tình nguyện này, ra trường mấy em không sợ thất nghiệp ha!”… Chúng tôi đã vui sướng biết bao khi nhìn những cái xích đu và cổng trường được sơn mới, thành quả sau một ngày phơi nắng của “đội sơn”.

….Nhớ lắm những bữa ăn giản dị mà các cô ở trung tâm đã nấu cho chúng tôi. Thay các cô chăm sóc hơn 100 bé trong hai ngày, chơi cùng các bé, cho các bé ăn, giúp các bé tắm rửa, học cùng các bé, thế mới thấy hết những khó khăn mà các cô ở trung tâm hằng ngày phải vượt qua, thế mới biết các cô tâm huyết với nghề như thế nào……..

…..Nhớ bé Giang ít nói nhưng rất ngoan, nhớ bé Tuyền, bé Trâm,,….và rất nhiều các bé đáng yêu khác, lúc nào cũng quấn quýt các anh chị….

..Nhớ……

…Ở lại trung tâm chưa đến hai ngày, những việc mà các chiến sĩ chúng tôi làm được không nhiều, nhưng cũng đủ để chúng tôi hiểu hết trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, như lời thầy Trai-khoa Giáo dục học-đã nhấn mạnh với các chiến sĩ hôm tập huấn cho chiến dịch : “Các bạn tham gia Xuân tình nguyện là các bạn đang thực hiện một sứ mệnh, đó là tình nguyện mang mùa xuân đến cho mọi người, cho những ai đang cần các bạn”.

Các bạn thân mến, những ai đã và đang cảm thấy cái Tết của mình ngày càng “chán ngắt”, sao không thử làm nó trở nên có ý nghĩa hơn bằng việc đăng kí tham gia “Xuân tình nguyện” nhỉ?

Đinh Thái Minh Trang

(Nguồn: MTO)

Một số hình ảnh( trong hàng trăm tấm ảnh chụp được và chôm được từ các chiến sĩ) chia sẻ với các bạn nè :

=> phô trương lực lượng nè. (em ngồi giữa hàng đầu!)

=> cùngbé tập viết.

=> đội Sơn! (nghe oách thật)

Sau 2 năm thì hình ảnh đã bị tổn thất nhiều. Tấm ảnh duy nhất mình chụp cùng bé Trâm share trên MTO cũng chưa tìm lại được. :((

Leave a Reply

